Ads (728x90)

16h chiều nay (16/7), cơ quan chức năng đã hoàn thành việc khai quật, di dời hàng trăm tấn chất thải Formosa trong vườn ông GĐ công ty Môi trường, đô thị Kỳ Anh về bãi tập kết.

Có mặt tại trang trại ông Lê Quang Hòa ở phường Kỳ Trinh – thị xã Kỳ Anh vào chiều nay. Phóng viên Pháp Luật Plus đã chứng kiến những công đoạn cuối cùng của cơ quan chức năng trong việc khai quật, di dời hàng trăm tấn chất thải Formosa được chôn dưới lòng đất.

Chất thải hòa lẫn với đất rừng đã được 3 máy xúc cùng với các công nhân đào lên, đóng vào hàng trăm bao tải lớn, vận chuyển bằng các xe tải rời khỏi hiện trường. Số lượng cất bốc tính cả chất thải lẫn đất khoảng 300 tấn.

Vu chon chat thai Formosa: Hoan thanh di doi hang tram tan chat thai trong vuon nha Giam doc - Anh 1

Cơ quan chức năng cùng một số người dân sinh sống gần khu vực này đã trực tiếp giám sát những bao chất thải cuối cùng rời khỏi trang trại. Đồng thời niêm phong toàn bộ khu vực, chờ kết quả giám định chính thức từ các Bộ ngành mới triển khai các phương án kế tiếp.

Trao đổi với Phapluatplus.vn, ông Nguyễn Thượng Hiền - Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường cho hay: “Liên tục trong hai ngày qua, cơ quan chức năng đã tiến hành khai quật, di dời số lượng chất thải được chôn cất ở đây. Toàn bộ khối lượng chất thải sẽ được niêm phong tạm giữ tại kho của Công ty TNHH Một thành viên chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh. Khu vực chôn lấp chất thải sẽ được niêm phong, kế tiếp sẽ lấy mẫu đất để phân tích xem môi trường đất ở đây có bị ô nhiễm hay không. Nếu không bị ô nhiễm thì sau đó mới giao lại cho chính qyền địa phương hoàn thổ lại môi trường”.

Vu chon chat thai Formosa: Hoan thanh di doi hang tram tan chat thai trong vuon nha Giam doc - Anh 2

Các công nhân tranh thủ nghỉ ngơi sau 2 ngày liên tục bốc dỡ, di dời gần 300 tấn chất thải lẫn đất.

Trước đó, như Pháp Luật Plus đã đưa tin, ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng cục Môi trường do ông Nguyễn Thượng Hiền - Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường đã tiến hành làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát môi trường Hà Tĩnh, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh để tiến hành bốc toàn bộ chất thải đã được chôn lấp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, tại phường Kỳ Trinh đưa về niêm phong tại kho của Công ty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Vu chon chat thai Formosa: Hoan thanh di doi hang tram tan chat thai trong vuon nha Giam doc - Anh 3

Ông Nguyễn Thượng Hiền - Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (bên trái) trả lời Phóng viên xung quanh việc di dời hàng trăm tấn chất thải Formosa.

Ông Hiền cho biết thêm, việc khẩn trương di dời toàn bộ chất thải mà Formosa chôn lấp tại đây do lo ngại mưa, bão bất thường sẽ gây ảnh hưởng tới nguồn nước và môi trường. Cùng với việc di dời toàn bộ khối lượng chất thải, Cục cũng đã tiến hành lấy mẫu bùn, đất, nước tại khu vực này để có những đánh giá toàn diện một cách khách quan, minh bạch.

Trước đó, ông Dương Tất Thắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã có kết quả bước đầu việc giám định mẫu độc hại của lượng chất thải được chôn ở đây. Theo đó, 13/15 tiêu chí đạt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, tỉnh Hà Tĩnh vẫn chờ kết quả giám định của các Bộ ngành liên quan để có đánh giá khách quan, chính xác hơn trong vấn đề này.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Hoàng

Đăng nhận xét