Ads (728x90)

Do hồi nhỏ khó nuôi nên tôi được bố mẹ đặt tên khai sinh không hay lắm. Trong suốt quãng đời đi học tôi thường xuyên bị bạn bè, những người không quen trêu chọc, dè bỉu. Nay tôi đã tốt nghiệp đại học và muốn thay đổi họ tên để dễ xin việc hơn. Nhưng bố mẹ tôi không đồng ý vì nếu giờ đổi họ tên, thủ tục rất phức tạp, không những vậy bằng đại học mang tên cũ sẽ vô giá trị. Tôi hỏi trường đại học tôi theo học thì phòng đào tạo cũng trả lời sẽ không cấp thêm bằng theo tên mới.

Xin luật sư cho biết nếu giờ tôi muốn thay đổi tên thì cần làm những thủ tục gì? Bằng đại học của tôi có được thay đổi theo không?

Dau kho vi thuong xuyen bi che cuoi... ho ten - Anh 1

Họ tên tôi không được hay nên thường bị mọi người chê cười (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

1. Thủ tục thay đổi tên trong Giấy khai sinh

a. Căn cứ quy định tại Điều 36 Nghị định 158/2005/NĐ-CP (Sửa đổi, bổ sung một số điều bằng Nghị định 06/2012/NĐ-CP) của Chính phủ quy định về hộ tịch thì bạn có quyền yêu cầu thay đổi thông tin về họ, tên trong giấy khai sinh như sau:

"Điều 36. Phạm vi thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch

Phạm vi thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch theo quy định tại Mục này bao gồm:

1. Thay đổi họ, tên, chữ đệm đã được đăng ký đúng trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, nhưng cá nhân có yêu cầu thay đổi khi có lý do chính đáng theo quy định của Bộ luật Dân sự."

b. Để được thay đổi tên trong giấy khai sinh bạn cần thực hiện các thủ tục sau:

- Cơ quan có thẩm quyền thay đổi tên trong Giấy khai sinh: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cha mẹ bạn đã đăng ký khai sinh lần đầu.

- Trình tự, thủ tục thay đổi giấy khai sinh được thực hiện như sau:

• Bạn phải xuất trình bản chính Giấy khai sinh và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi Giấy khai sinh;

• Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi, cải chính Giấy khai sinh có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch thực hiện việc thay đổi;

• Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

• Trong trường hợp nội dung Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh trước đây không có cột mục cần ghi bổ sung, thì nội dung bổ sung được ghi vào mặt sau của bản chính Giấy khai sinh và cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh.

• Trong trường hợp việc đăng ký hộ tịch trước đây do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện, nhưng sổ hộ tịch chỉ còn lưu tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, thì Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc bổ sung.

• Sau khi việc thay đổi Giấy khai sinh đã được ghi vào Sổ đăng ký khai sinh, thì bản sao Giấy khai sinh từ Sổ đăng ký khai sinh sẽ ghi theo nội dung đã thay đổi, cải chính hoặc bổ sung.

2. Quyền yêu cầu thay đổi Bằng đại học của bạn

Căn cứ quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 21 Quyết định 33/2007/QĐ_BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về Quy chế văn bằng, chứng chỉ củahệ thống giáo dục quốc dân thì Bằng đại học của bạn có thể được điều chỉnh như sau:

"Điều 21. Chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ

1. Cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm chỉnh sửa nội dung ghi trên văn bằng, chứng chỉ đã cấp cho người học trong các trường hợp sau đây:

a) Sau khi được cấp văn bằng, chứng chỉ, người học được cơ quan có thẩm quyền cải chính hộ tịch theo quy định của pháp luật về cải chính hộ tịch;"

Như vậy, sau khi thực hiện thủ tục thay đổi tên, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu trường đại học nơi cấp bằng cho bạn chỉnh sửa nội dung ghi trên bằng đại học cho phù hợp với thông tin hộ tịch đã cải chính.

Tư vấn bới luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis, Đống Đa, Hà Nội; SĐT 0986663459; Email: luatthemis@gmail.com

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đăng nhận xét