Ads (728x90)

Sáng lập ra UFC, có hơn 200 con người đạt đến đẳng đai đen huyền thoại, từng gửi lời thách đấu đến toàn thế giới... đó chính là nhà Gracie, gia tộc huyền thoại làng võ thuật.

Loi thach thuc ngao man va su vo doi cua mot gia toc vo su - Anh 1

Lời thách thức ngạo mạn và sự vô đối của một gia tộc võ sư

Năm 1993, Royce Gracie chiến thắng 3 trong 4 giải đấu vô địch UFC đầu tiên bằng Jiu-jitsu của Brazil, thứ võ mà cha ông sáng lập.

Những chiến thắng này đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng bởi lúc ấy, họ đang băn khoăn bình bầu xem đâu mới là môn võ lợi hại nhất thế giới.

Tuy nhiên, đó không phải là điều hấp dẫn duy nhất về Brazil Jiu-jitsu (BJJ) và những điều về gia tộc Gracie còn khiến người ta phải nhắc đến dài dài.

Lời thách thức từ nhà Grecie

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 1920, Carlos Gracie đứng ra tổ chức sự kiện Gracie Challenge và gửi lời mới đến tất cả võ sĩ của các môn võ đến để thi đấu. Luật chơi cực kì đơn giản, đánh tự do và được dùng tất cả các kĩ thuật, miễn sao giành chiến thắng.

Lá thư mời như một lời hiệu triệu tới những cái tên trong làng võ thuật lúc đấy. "Núi cao còn có núi cao hơn", chẳng nhẽ nhà Gracie dám tự cao đến mức ấy. Không ai biết mục đích của họ là gì, chỉ biết rằng, đó là một lời thách thức đầy ngông cuồng và ngạo mạn.

Tuy nhiên, những gì diễn ra sau đó đủ cho người ta biết tại sao gia tộc này lại dám buông lời thách thức. Cuối cùng, với bộ môn Brazil Jiu-jitsu, nhà Gracie đã hạ gục vô số cái tên thuộc môn phái khác như Karate, Boxing, Judo... và chỉ chịu thua ở vài trận đấu nhỏ.

Kết quả đầy sửng sốt đã khiến người ta có cái nhìn khác về BJJ cũng như đại gia đình Gracie. Một gia tộc mạnh nhất thế giới.

Brazil Jiu-jitsu là gì?

BJJ có sự phát triển dựa trên bộ môn Judo và ra đời vào những năm 20 của thế kỉ trước. Nó được sáng tạo với sự kết hợp của võ sư bậc thầy người Nhật Bản Mitsuyo Maeda, một trong 5 học trò xuất sắc nhất của người sáng lập Judo và Gastao Gracie ở Brazil.

Maedo được nhận vào làm người dạy võ cho một thành viên của nhà Gracie là Carlos, chính là cái tên dám buông lời thách thức với cả giới võ thuật vào năm 1920, chỉ 6 năm sau ngày võ sư người Nhật đến Brazil.

Vốn là một thanh niên sáng dạ và có niềm đam mê mãnh liệt với võ thuật, sau khi thụ giáo Maedo, và qua nhiều cuộc tranh luận, trao đổi. Carlos đã sáng tạo ra một môn võ mới trên nền tảng hiểu biết về Judo.

Judo là một môn võ chú trọng nhiều ở đòn quật bởi thế, lúc giao chiến, nó không thể phát huy hết sự nguy hiểm. BJJ là sự phát triển trên nền tảng Judo nhưng nó sử dụng chiêu thức chủ yếu khi nằm trên mặt đất và triệt hạ đối thủ bằng đòn siết, khóa và bẻ khớp.

Nghĩ ra các chiêu thức này bởi nhà Gracie nhận thấy một khi vật đối thủ thì các đòn đấm, đá chẳng thể đủ mạnh để chấm dứt cuộc đấu. Bởi thế, ở môi trường đó, những đòn thường dùng ở Karate, Taekwondo đều trở nên vô dụng, các thế siết, quật mới thực sự lên ngôi.

Điều đặc biệt của môn võ này là nó đi từ thực tế rồi mới đến sách vở, chiêu thức. Một trong những người giúp Carlos hoàn thiện những đòn đánh trọng yếu của BJJ là Helio, một người em trong gia đình.

Do tuổi tác còn nhỏ, vóc dáng bé nên Helio rất chú trọng cách quật ngã đối thủ xuống sàn để tung ra những đòn khóa siết đặc trưng.

Bởi thế, bậc thầy BJJ Helio sau này đã nói rằng:"Jiu Jitsu là biện pháp phòng vệ của những người đơn độc, yếu đuối, người già, trẻ em, phụ nữ và bất cứ ai không đủ sức mạnh thể chất".

Loi thach thuc ngao man va su vo doi cua mot gia toc vo su - Anh 2

Võ sư

Người giấu tên

"Nếu sàn đấu là biển khơi, thì người tập BJJ là con cá mập, còn các võ sĩ khác là con thú bốn chân."

Để sử dụng BJJ, võ sĩ không cần đến một thân xác quá to lớn hay động tác phải mạnh mẽ. Nó cần đánh bằng trí và sự nhanh nhạy của tay và mắt. Môn võ này chủ yếu đánh mạnh vào sơ hở của đối thủ.

Trong các đòn khóa, BJJ có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới các khớp như đầu gối, khuỷu tay, cột sống và mắt cá chân. Tùy vào cấp độ của võ sinh mà họ được sử dụng những đòn thế nguy hiểm tăng dần.

Bởi mức độ sát thương có phần lợi hại, hiện tại BJJ đã được đưa vào chương trình huấn luyện võ thuật của lính thủy đánh bộ Mỹ.

Lịch sử gia tộc Gracie.

Gia tộc võ thuật vĩ đại nhất thế giới

Sau khi chứng tỏ được sự lợi hại của BJJ, gia tộc Gracie thực sự thống trị môn võ này và đem đến nỗi khiếp sợ cho mọi đối thủ. Họ tổ chức những chuyến thách đấu khắp nơi và phần nhiều đều dành chiến thắng bởi trình độ võ thuật đã đến mức thượng thừa.

Hiện tại, có khoảng 65 cái tên thuộc gia tộc này được cả thế giới biết đến nhờ võ thuật tính từ khi sáng lập ra BJJ đến nay.

Khắp nơi trên thế giới, từ Brazil, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha... đâu đâu cũng có con cháu nhà Gracie sinh sống với những huyền đai lẫy lừng.

Trong 4 thế hệ từ hồi BJJ được hình thành đến nay, họ có đến hơn 200 võ sĩ đạt đẳng đai đen. Cũng nhờ những chuyến "lưu đấu" khắp nơi mà các trận đấu thuộc thể loại võ tự do MMA thông qua UFC ra đời.

Nó cũng được thành lập bởi nhà Gracie bởi cái tên Rorion Gracie và Art Davie - giám đốc quảng cáo.

Giải đấu quy tụ nhiều võ sư ở các môn phái khác nhau: karate, kungfu, kickboxing... Royce Gracie với đòn khóa sở trường và thân hình to lớn đã khiến nhiều đối thủ "nhìn thôi đã thấy nản". Ông đã vô địch 3 trong 4 lần đầu tiên giải tổ chức. Royce Gracie đã được vinh danh tại UFC Hall of Fame.

Thuở sơ khai, UFC thật sự tàn bạo khi các võ sĩ sẵn sàng làm đủ điều để quật ngã đối thủ, cho dù hành động đó là xấu xí, đáng lên án đến nhường nào.

Sau này, hàng loạt quy tắc được siết chặt hơn, nhằm giữ giải đấu được tồn tại.

Năm 2001, giải đấu thuộc về công ty Zuffa. Giải UFC sơ khai ngày nào của gia tộc Gracie hiện đã trở thành một chương trình ăn khách bậc nhất trên ESPN.

Loi thach thuc ngao man va su vo doi cua mot gia toc vo su - Anh 3

Roger Gracie.

Hiện tại, cái tên tiêu biểu của nhà Grecie là Roger Gracie . Anh sở hữu đến 10 huy chương vàng vô địch thế giới BJJ từ năm 2004 đến 2010 ở 2 hạng Super Heavyweight và Absolute. Võ sĩ này từng được nhắc đến như một võ sư BJJ xuất sắc nhất lịch sử.

Roger hiện vẫn thi đấu ở MMA và đã có những thành tích tiêu biểu cho sự nghiệp của mình.

Không chỉ thu hút ở các sàn đấu, phim ảnh cũng bắt đầu lân la tìm đến BJJ như một yếu tố khiến bộ phim ăn khách. Nhiều bộ phim liên quan đến MMA với những pha ra đòn đặc trưng của môn võ này được thực hiện.

Nếu bạn thích xem phim hành động và biết đến serie phim Fast and furrious, chắc hẳn sẽ biết đến tài tử quá cố Paul Walker. Anh chính là cái tên đạt đến đai vàng BJJ trước khi qua đời.

Một trận đánh có sử dụng BJJ.

theo Trí Thức Trẻ

Đăng nhận xét