Ads (728x90)

30 bản đồ Trung Quốc xuất bản nhiều thời kỳ cho thấy Trung Quốc không hề quản lý Hoàng Sa và Trường Sa.

Trien lam nhieu tu lieu quy ve chu quyen Hoang Sa, Truong Sa - Anh 1

Họp báo Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “ Hoàng Sa , Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Sáng 18/7, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT) phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Họp báo Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “ Hoàng Sa , Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Tại buổi họp báo ông Nguyễn Văn Tạo - Phó Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở, Bộ TT-TT cho biết qua 62 cuộc Triển lãm được tổ chức tại 42 tỉnh, thành phố, 10 điểm đảo, huyện đảo và 10 đơn vị lực lượng vũ trang, Bộ TT-TT tiếp tục thực hiện cuộc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “ Hoàng Sa , Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại tỉnh Đồng Nai.

Triển lãm sẽ trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế.

Các nhóm tư liệu chính gồm: Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX. Đặc biệt là các châu bản do triều Nguyễn ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa…

Triển lãm còn trưng bày một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa . Hình ảnh tư liệu, ấn phẩm về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ những năm 1930 đến trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1/1974.

Trưng bày bộ sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do Việt Nam quản lý được phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay. Đáng chú ý trong đó có sưu tập gồm 4 bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa .

Tại Triển lãm cũng trưng bày hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày từ ngày 19/7 đến 23/7 tại Bảo tàng tỉnh Đồng Nai.

Sau khi kết thúc Triển lãm, Bộ TT-TT sẽ trao tặng toàn bộ tư liệu và bản đồ trưng bày cho tỉnh Đồng Nai.

Vĩnh Phú

Đăng nhận xét