Ads (728x90)

Tamnhin.net - Sân khấu cải lương đang ngày càng lu mờ trong giới trẻ. Năm 2006, một giọng trẻ rung được Chuông vàng vọng cổ truyền hình là một hồi chuông vang lên trong giới trẻ về tinh thần mộ điệu của thời @.

TIN LIÊN QUAN

Nghệ sĩ cải lương Lê Văn Gàn: “Ánh đèn sân khấu” sẽ sáng mãi!

Nữ nghệ sĩ giàu quyền lực nhất làng giải trí là ca sĩ Beyonce

“Đầy rổ” các giải thưởng

Giọng ca trẻ đó là bạn Võ Minh Lâm (sinh năm 1989) tại thành phố Cần Thơ. Bạn là thí sinh nhỏ tuổi nhất đoạt giải Chuông vàng vọng cổ truyền hình khi giải này được tổ chức năm 2006.

Xuất thân trong một gia đình có cha mẹ đều là nghệ sĩ, Võ Minh Lâm phải ở với bà nội để học hành. Mỗi mùa hè, Lâm được ba mẹ đưa theo đoàn chơi và tập tành ca hát. Đến lớp 9, mơ ước của Lâm là họa sĩ. Nhưng học hết lớp 9, Lâm lại thi vào trường trung cấp Văn Hóa - Nghệ thuật của Cần Thơ. Và từ tuổi nhỏ đến hiện tại với bạn là một chuỗi việc tích nhặt các giải thưởng cải lương về “rổ” của mình.

Nghe si Vo Minh Lam: 'Sinh ra de hat cai luong!' - Anh 1

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm: “Sinh ra để hát cải lương!”

Những giải thưởng đầu tiên của Lâm có thể kể đến là: Huy chương vàng (HCV) liên hoan kịch hát dân tộc các Trường Nghệ thuật toàn quốc. Giấy khen là thí sinh xuất sắc toàn miền Nam cũng trong cuộc thi này. Giấy khen đạt thành tích tốt trong Hội thi Giọng ca cải lương PTTH Sóc Trăng lần 2-2004; Giấy khen trong Liên hoan đờn ca tài tử quận Ninh Kiều 2005; Giải 3 cuộc thi ca, diễn cải lương Mộc Quán Nguyễn Trọng Quyền lần thứ 3 – 2005; Giấy khen trong Liên hoan đờn ca tài tử quận Ninh Kiều - Cần Thơ – 2006; Giải khuyến khích cuộc thi Giọng ca cải lương "Sông Tràm" lần 1-2006; Năm 2006, Lâm tham gia cuộc thi Chuông vàng vọng cổ truyền hình do HTV tổ chức và đoạt giải Chuông Vàng. Sau khi tốt nghiệp, Lâm chính thức được mời về đoàn Thắp sáng niềm tin của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và hoạt động đến nay. Các Giải thưởng sau này có thể kể đến HCV liên hoan đờn ca tài tử toàn quốc 2008, HCB hội diễn sân khấu Chuyên nghiệp toàn quốc 2009, Giải Mai Vàng 2010, Nam diễn viên được yêu thích nhất HTV award 2 năm liền: 2012 và 2013, HCV Trần Hữu Trang 2011, HCB sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2012, HCV Tài Năng trẻ toàn quốc 2014, HCV liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2015.

Bên cạnh việc tích góp các giải thưởng, hoạt động nghề nghiệp ca hát của Lâm cũng vô cùng phong phú với nhiều vai diễn nổi bật trong hai lĩnh vực truyền hình và sân khấu như: Lý Nam Nam trong vở cải lương Trắng Hoa Mai (2007), Hoàng Xuân Trúc trong vở cải lương Mai trắng se duyên (2008), Trịnh Ngọc Đường trong vở cải lương Xa phu đi sứ (2010), Lê Long Đĩnh trong vở cải lương Mùa xuân bất tận (2010), Lê Liêm trong vở cải lương Bến nước Ngũ Bồ (2011).

Và Lý Huệ Tông trong vở cải lương Dấu ấn giao thời (2009), Triệu Sóc, Triệu Võ trong vở cải lương Đứa con nhà họ Triệu (2010),Ngọ trong vở cải lương Đả chiến phá sông Ngân (2011), Chu Liệt Mạnh Đình vở Cải lương "Hồ đoạt mệnh" (2012, 2013), Cổ Trúc Thiên Mộc vở "Sắc xuân gửi lại" (2013),…

“Sinh ra để hát cải lương!”

Chia sẻ về ước mơ nghề nghiệp, Lâm cho biết, từ nhỏ, thấy ba mẹ phải rày đây, mai đó - nghề hát vô cùng gian nan và bấp bênh nên Lâm chưa từng nghĩ là sau này lớn lên sẽ làm nghệ sĩ. Mặc dù có thích nhưng Lâm muốn một công việc ổn định hơn như làm giáo viên hoặc là họa sĩ.

Nghe si Vo Minh Lam: 'Sinh ra de hat cai luong!' - Anh 2

“Tình yêu dành cho nghệ thuật là món quà dành tặng cho ba mẹ” – Võ Minh Lâm

“Lâm có năng khiếu vẽ và hát từ nhỏ nên vẽ khá đẹp và được bạn bè trong lớp yêu mến. Nhưng cùng với nghề hát, họa sĩ cũng không mấy ổn định nên Lâm quyết định là chỉ lo học, chuyện nghề nghiệp cứ để tùy duyên”, Lâm chia sẻ.

Và “Lâm bước chân vào trường Nghệ Thuật đúng là một cái duyên! Sau khi tốt nghiệp lớp 9 với tấm bằng loại Giỏi, Lâm quyết tâm ôn thi để vào trường chuyên Văn Lý Tự Trọng. Vô tình một người cậu bà con có được tờ rơi trường Nghệ Thuật tuyển sinh nên gọi Lâm vào thi tuyển. Vì gia đình cũng còn khó khăn nên khi nghe nói trường không đóng tiền khi học ngành sân khấu, lại còn được lãnh học bổng mỗi kỳ. Lại nghe thầy nói học văn hóa là chính, học nghề là phụ nên Lâm đồng ý ngay. Sau này mới biết, vì thầy thương mình muốn mình đi học nên mới nói vậy! Thực ra, học văn hóa chỉ là phụ thôi. Lâm vì thế mà buồn hết 2 năm vì không được đi học văn hóa như các bạn!”

“Lâm sinh ra là để hát cải lương. Dù cho mai này có đi đâu, làm gì, cải lương vẫn là tâm huyết là máu thịt”, Minh Lâm tâm huyết.

“Ngày nhỏ, mỗi khi nghe nói đến cải lương, các bạn trong lớp hầu như ai cũng nói cải lương "sến súa. Riêng Lâm, từ nhỏ theo ba mẹ đi hát nên biết được bà con vẫn còn rất nhiều người yêu thích cải lương. Nhưng loại hình nào cũng trải qua những thăng trầm nên cải lương cũng không ngoại lệ. Bộ môn này dạy cho ta rất nhiều bài học quý giá, tôn sư trọng đạo, con cái phải hiếu thảo với cha mẹ, vợ chồng hòa thuận ra sao. Và những câu hát, lời ca đậm chất nhân văn cũng giúp chúng ta yêu hơn đất nước, con người Việt Nam…

Cải Lương đang phải đối mặt với nhiều thăng trầm, cuộc sống thời đại đã khiến cải lương mất dần khán giả. Người ta có nhiều loại hình giải trí hiện đại hơn, nhịp sống cũng tất bật hơn. Nhưng cải lương vẫn sống, sống mãi trong lòng người mộ điệu. Lâm tin là như thế . Cái khó khăn hiện tại là phải giữ mãi lửa đam mê, dung hòa giữ tình yêu nghệ thuật và cuộc sống bản thân. Tuổi trẻ giúp Lâm thêm bản lĩnh trong cách sống và sáng tạo trong cách nghĩ để mang hơi thở trẻ trung, thời đại vào nghệ thuật.

"Xướng ca vô loại" là cái nhìn không đúng và không thiện cảm của một số người. Không thể nói nghề hát là “xướng ca vô loại”. Mà cải lương là: "Cải cách hát ca theo tiến bộ. Lương truyền tuồng tích sánh văn minh". Lâm yêu bộ môn này phần lớn vì ba và mẹ của Lâm đã dành cả thời gian và tuổi trẻ cho sân khấu. Lâm muốn là một người chắp nối tình yêu ấy bay xa hơn.

Nghe si Vo Minh Lam: 'Sinh ra de hat cai luong!' - Anh 3

Lâm không hướng đến danh vọng, tiền bạc, địa vị khi chọn nghề diễn. Tình yêu dành cho nghệ thuật là món quà Lâm muốn dành tặng cho ba mẹ. Hạnh phúc của ba mẹ đơn giản là được nhìn thấy Lâm trưởng thành hơn qua từng vai diễn. Giải thưởng chỉ là động lực để Lâm nỗ lực và phấn đấu hơn với nghề.

Lâm đang có những "dự án" với nhạc sĩ Holy Thắng. Sẽ cho ra mắt những sản phẩm thật ý nghĩa trong năm nay (năm 2016). Ngoài ra, Lâm vẫn đang cố gắng hoàn thiện hơn với nghề: Luyện thêm vũ đạo và kỹ thuật biểu diễn.

Nếu có con, Lâm sẽ để con phát triễn tự nhiên theo khả năng thiên bẩm. Vì như thế, con sẽ dễ dàng bộc lộ những ưu điểm của mình hơn”, tương lai Minh Lâm hướng tới.

Minh Lâm

Đăng nhận xét