Chương trình Biến hóa hoàn hảo.
“Nhại nhép” không còn bị kỳ thị
Trong giai đoạn cực thịnh của dòng nhạc teen, có sự bùng nổ của một loại nhạc tạm gọi là “nhạc chế” hình thành và lan truyền trong lớp khán giả đại chúng. Nói thích cũng không hoàn toàn, nhưng những bài hát “sửa lời” hay “nhại” nội dung theo hướng châm biếm, hài hước luôn tạo được sự yêu thích kỳ lạ trong giới trẻ. Tuy nhiên, khi phát triển thái quá, ca từ bị thay đổi, không còn giữ được nét đẹp trong âm nhạc, nhạc chế bắt đầu bị lên án và tẩy chay. Đến hôm nay, dòng nhạc chế này gần như không chỗ đứng trong nền âm nhạc. Đây cũng là thời điểm nhạc teen đi tìm cho mình sự định danh hoàn toàn độc lập so với dòng nhạc trẻ trước đó.
Bên cạnh các hiện tượng ở ca khúc và sáng tác, có một loại nhại nhép trong ca sĩ biểu diễn cũng được yêu thích, khán giả hiếu kỳ và làm nên nhiều hiện tượng trong làng nhạc. Một trong hai hiện tượng ca sĩ biểu diễn có được thành công bởi khả năng nhại nhép chính là Mai Quốc Việt và Khánh Bình. Nếu như Mai Quốc Việt tự giới thiệu khả năng nhái giọng của mình từ Khánh Ly cho đến Đàm Vĩnh Hưng thông qua các kênh giải trí online thì Khánh Bình lại trở thành hiện tượng trong một chương trình truyền hình thực tế “Người bí ẩn”. Tuy hai cái tên này có điểm xuất phát không trùng nhau, nhưng mô hình biểu diễn khá độc đáo và thu hút được công chúng.
Dù là nhại giọng một ca sĩ nổi tiếng hay hát giả giọng nam và nữ thì hiện tượng biểu diễn như thế này trong giới biểu diễn ngày càng thịnh hành hơn. Nó sớm trở thành yếu tố chọn lựa để làm màu sắc cho một live show, hay là những cái tên bán vé trong các chương trình tạp kỹ. Như vậy, xu hướng hiện nay đã có nhiều ngả rẽ, không nhất định là phải tìm kiếm một giọng hát khác biệt ngay từ ban đầu, mà có khi giọng hát giống một ca sĩ nào đó cũng là yếu tố quyết định để họ được xuất hiện và ghi nhận. Những hiện tượng như thế đang đi tìm cho mình một hình ảnh mới, thoát khỏi giai đoạn hát nhại nhép ban đầu để khẳng định giọng hát. Dù con đường này cực kỳ khó khăn nhưng hát nhại nhép giờ đây đã đủ sức tạo nên một ngôi sao giải trí thuần túy.
Mai Quốc Việt.
Game show “nhại nhép” lên đỉnh
Có khá nhiều giọng hát giống các ca sĩ nổi tiếng dù ngẫu nhiên hay cố ý và các chương trình truyền hình thực tế bắt đầu khai thác tối đa khả năng trình diễn của họ. Ở khía cạnh nhại nhép, các chương trình hiện nay có hai yếu tố chọn lựa để mang đến sức hút cho người xem, một là nhại giọng qua một ca khúc hit cụ thể, hai là nhại về hình ảnh, giọng hát chỉ mang tính chất tương đối. Chương trình tạo phát súng đầu tiên cho loạt format nhại nhép là “Gương mặt thân quen”.
Ngay từ khi được giới thiệu, “Gương mặt thân quen” đã tạo sự chú ý đặc biệt, vì chương trình này đòi hỏi người nghệ sĩ tham gia đáp ứng cả về nhại hình thể lẫn nhại giọng hát. “Gương mặt thân quen” thành công tới mức ngay sau mùa 1, chương trình này đã thực hiện cả phiên bản nhí.
Tuy nhiên, chương trình “Gương mặt thân quen” vừa mới lên đỉnh thành công của một chương trình giải trí thì bắt đầu cho thấy sự bão hòa, thiếu những thí sinh đình đám để tham gia. “Gương mặt thân quen” dần trở thành sân chơi của những ca sĩ trẻ hay ca sĩ muốn tạo hình ảnh mới bằng cách gây chú ý cho khán giả. Thêm vào đó, sự pha trộn các loại hình từ kịch, hài, tuồng cổ, cải lương… làm cho khán giả cảm thấy không còn thuần chất âm nhạc như ban đầu. Đây là giải pháp hiện tại để đi tìm yếu tố mới cho một chương trình truyền hình thực tế trước sự thay đổi quá nhanh của khán giả. Đặc điểm của công chúng là ngốn quá nhanh các chương trình truyền hình thực tế, trong khi các thí sinh tham gia không còn đủ sức tạo nên các yếu tố khác lạ.
Chương trình Gương mặt thân quen.
Khi định dạng này quá thành công, một chương trình mang định dạng nhại nhép tiếp tục du nhập vào Việt Nam, đó là “Ca sĩ giấu mặt”. “Ca sĩ giấu mặt” là chương trình có định dạng của Hàn Quốc, cũng tuyển chọn và loại các ca sĩ có giọng hát giống và ít giống nhất với ca sĩ nổi tiếng chủ đề, trong khi đó ca sĩ chủ đề cũng có mặt như một thí sinh. Một chương trình gần như thuần nhái giọng này cũng không mấy thành công vì sức ép về sự giống nhau của thí sinh và thần tượng phải gần như tuyệt đối. Do đó, ca sĩ giấu mặt là chương trình không tạo được mấy tiếng vang. Cũng có một dạng thức tương tự, đang mang đến sức hút cho người xem, đó là chương trình “Biến hóa hoàn hảo”. Thử thách trong “Biến hóa hoàn hảo” có khác những chương trình nhại nhép thời gian qua là thí sinh sẽ chọn một ca sĩ thần tượng duy nhất để thi từ đầu đến cuối.
Sự nhại nhép hoàn hảo đến mức nào sẽ quyết định thành công của chương trình đến đó. “Biến hóa hoàn hảo” được đánh giá là chương trình mang đến nhiều bất ngờ bởi sự đầu tư công phu về hình ảnh, tuy nhiên giống về giọng hát là thách thức cực kỳ lớn. Và sắp tới đây sẽ còn vài chương trình có định dạng tương tự sẽ được lên sóng ví như “Siêu hát nhép”…
Chương trình truyền hình thực tế hát nhại nhép tuy không còn chiếm ưu thế trong thời điểm hiện tại nhưng vẫn có lượng khán giả riêng của nó. Liệu các chương trình như thế này có được phát triển đến đỉnh cao giải trí hay chỉ là chương trình “sớm nở tối tàn”?
Đăng nhận xét